วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไหมพรมบำบัด

ไหมพรมบำบัด




ปีนี้ลมหนาวมาเร็วจริงๆนะคะ แถมยังมีการพยากรณ์อากาศเอาไว้ว่าอากาศจะหนาวเย็นมากกว่าทุกๆปี ดังนั้น เพื่อให้เข้ากับฤดูกาล กิจกรรมกลุ่มที่หนึ่งนำมาจัดให้ผู้ป่วยมะเร็งและญาติที่มารับการรักษาที่ศูนย์มะเร็งอุดรธานี ในช่วงนี้คือกิจกรรมกลุ่มไหมพรมบำบัดค่ะ อ่านและชมภาพกิจกรรมไหมพรมบำบัดปีที่แล้วค่ะ





หลังจากที่กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นในปีก่อน ผู้ป่วยและญาติมีความสุขมาก เจ้าหน้าที่ก็มีความสุขเช่นกันค่ะ บางท่านถึงขั้นเลิกเหล้าเลิกการพนันได้อีกด้วย หนึ่งจึงสนใจกิจกรรมนี้เป็นพิเศษ เพราะได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากมาย และในเมื่อกิจกรรมกลุ่มไหมพรมบำบัดมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ หนึ่งจึง review ดูว่ามีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการถักไหมพรมบ้างหรือไม่ เพื่อจะนำมาทำเป็น evidence best practice ในโอกาสต่อไปค่ะ และพบมีรายงานเอาไว้บ้างแล้วค่ะเกี่ยวกับการถักนิตติ้งและโครเชต์






-Knitting as the New Yoga 
-Program intertwines knitting and crocheting in a surprising sort of therapy
-Harvard … ที่ Mind/Body Institute (สถาบันวิจัยทางกายและจิต) ดร.เฮอร์เบิร์ต เบนสัน ได้ให้ความเห็นว่า  “ช่วงเวลาที่ถักนิตติ้ง เราจะได้ครุ่นคิด ไตร่ตรอง และก้มมองตัวเอง…ประโยชน์ของนิตติ้งจึงให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับการทำสมาธิหรือสวดมนต์เลยทีเดียว" เป็นต้น
จากรายงานกิจกรรม งานวิจัย หรือบทความ ที่เกี่ยวข้องกับการถักนิตติ้งและโครเชต์ ทั้งหลายส่วนใหญ่จะคล้ายกันตรงที่ การถักไหมพรมช่วยทำให้คลายเครียด ความวิตกกังวล ดึงให้เราอยู่กับปัจจุบัน หยุดนิ่งและทุ่มเทความตั้งใจลงไปที่การถักไหมพรมในมือ เป็นการฝึกให้เราได้ครุ่นคิด ไตร่ตรอง และก้มมองตัวเอง ฝึกให้สภาวะอารมณ์ของเราคงที่ ช่วยในด้านการเข้าสังคมสำหรับบุคคลที่โดดเดี่ยว เหงา แยกตัว กิจกรรมนี้จะช่วยให้ได้มีโอกาสพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น เกิดการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
ดังนั้นการถักนิตติ้งและโครเชต์ ก็ไม่ใช่แค่กิจกรรมยามว่างธรรมดาๆซะแล้วนะคะ มีผลต่อสุขภาพทั้งกาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ แบบองค์รวม เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ซึ่งตรงกับคอนเซปการดูแลผู้ป่วยแบบ holistic care
 
 
 


 
 
ที่มา  ::   http://www11.georgetown.edu/research/gucchd/nccc/body_mind_spirit/
 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่  ::   กลุ่มไหมพรมบำบัด ,  ศูนย์มะเร็งอุดรธานี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น